Tiêu điểm
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÁC HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ GIÁO DỤC STEM

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Trường THCS Hòa Điền là một trường nhỏ ở nông thôn, chưa thật sự có đầy đủ các điều kiện để áp dụng thực hiện chương trình giảng dạy Stem một cách bài bản. Nhưng trước 03 ưu điểm vượt trội của dạy học theo mô hình Stem:

Thứ nhất, giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.

Thứ hai, giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề  (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra.

Thứ ba, giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải  hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.

Những ưu điểm này vô cùng cần thiết đối với HS trong thời đại mới, thời đại của cuộc CM công nghệ 4.0. Chính vì nhận thức được những ưu điểm này, Bộ phận chuyên môn của trường THCS Hòa Điền đã chỉ đạo, phân công giáo viên tìm hiểu, lựa chọn các hình thức dạy học Stem phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường để  thực hiện, thử nghiệm. Tập thể cán bộ GV trường THCS Hòa Điền đã nghiêm túc, tích cực tìm hiểu và thực hiện một cách sáng tạo, linh hoạt nội dung dạy học Stem vào thực tế tại đơn vị.

Hình thức thực hiện thứ nhất là thử nghiệm Stem qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo và Hướng nghiệp.

Ở nội dung này, cán bộ GV trường THCS Hòa Điền đã linh hoạt vận dụng những thiết bị đồ dùng dạy học sẵn có và tự làm tại cơ sở, kết hợp với những điều kiện về cơ sở vật chất của gia đình học sinh tại địa phương để làm học liệu, giúp học sinh thực nghiệm và nghiên cứu.

Ngay từ đầu năm học, bộ phận CM trường đã chỉ đạo các tổ CM, GV thực hiện xây dựng kế hoạch TNST, trong đó chú trọng các nội dung vận dụng kiến thức liên môn qua hình thức Stem để tổ chức cho HS trải nghiệm thực tế.

Ví dụ: Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS tìm hiểu qui trình và cách thức làm giá đỗ, thiết kế mô hình phòng cháy chữa cháy, lắp mạch điện trong nhà, làm mô hình tái chế rác thải thành các sản phẩm dân dụng…

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết